วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ขนมถังแตก_ไมโครเวฟ ทำเองง่ายๆๆ #สูตร_พ่อครัว_โน

+++ ขนมถังแตก_ไมโครเวฟ ทำเองง่ายๆๆ #สูตร_พ่อครัว_โน +++

+++ วัตถุดิบทำแป้ง +++

- แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง
- แป้งอเนกประสงค์ ½ ถ้วยตวง
- ยีสต์ ½ ช้อนชา
- น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง
- น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
- ผงฟู ½ ช้อนชา
- เบกกิ้งโซดา ½ ช้อนชา
- น้ำมันพืช 1 ช้อนชา
- กล่องไมโครเวฟ หรือ ถ้าไม่ใช้ไมโครเวผทำก็ใช้ หม้อหูจับใบเล็กขนาด4-6นิ้ว หรือ กระทะ
+++ วัตถุดิบทำไส้ +++

- งาดำคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
- งาขาวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย ¼ ถ้วยตวง
- เกลือป่น ¼ ช้อนชา
- มะพร้าวอ่อนซอย 1 ถ้วยตวง
+++ วิธีทำ +++

- นำแป้งข้าวเจ้าใส่ลงในชามผสม ตามด้วยแป้งอเนกประสงค์ ยีสต์ และน้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน จากนั้นเทน้ำเปล่าลงไป ตีจนน้ำตาลละลาย ปิดฝา พักแป้งไว้ 30 นาที
- พอครบ 30 นาทีแล้ว นำแป้งออกมาใส่ผงฟู และเบกกิ้งโซดาลงไป คนให้เข้ากันแล้วพักไว้
- ระหว่างรอแป้ง ก็ทำไส้เตรียมไว้ เริ่มจากใส่มะพร้าวอ่อนลงไปในชามผสม ตามด้วยน้ำตาล งาดำคั่ว งาขาวคั่ว และเกลือ คนให้เข้ากัน แล้วพักไว้ก่อน
- ทำด้วยไมโครเวฟ ทาน้ำมันทั่วกล่องไมโครเวฟ แล้วเทแป้งลงไปไม่ต้องมาก อบไฟแรง3-5นาทีแล้วแล้วแต่ปริมาณแป้ง (สังเกตแป้งสุกได้จากสีที่เปลี่ยนจากใส ๆ เป็นสีขาว และเอานิ้วจิ้มแล้วไม่บุ๋มลงไป) ถ้าสุกใช้ได้ให้ตักออกมาใส่จานใส่ไส้ที่ผสมไว้ลงไปบนด้านหนึ่งของแป้ง
- ทำด้วยกระทะหรือหม้อ นำกระทะหรือหม้อขึ้นตั้งไฟปานกลางถึงเบา เทน้ำมันลงไป หรือ ทำน้ำมันให้ทั่วหม้อ รอจนน้ำมันร้อน แล้วตักแป้งที่ผสมไว้ลงไป กระจายแป้งให้ทั่วกระทะหรือหม้อ แล้วปิดฝากระทะหรือหม้อ พอแป้งสุก (สังเกตแป้งสุกได้จากสีที่เปลี่ยนจากใส ๆ เป็นสีขาว และเอานิ้วจิ้มแล้วไม่บุ๋มลงไป) เปิดฝากระทะหรือหม้อ ใส่ไส้ที่ผสมไว้ลงไปบนด้านหนึ่งของแป้ง แล้วใช้ตะหลิวค่อย ๆ แซะขอบแป้งอีกด้านแล้วนำแป้งมาประกบกัน
5.ตักใส่จานที่เตรียมไว แล้วรับประทานให้อร่อยนะ ครับ ใส้อาจเปลียนได้ตามชอบ เช่น ฝอยทอง,สังขยา,แยม ฯลฯ ตามชอบ,พริกเผา ฯลฯ ตามชอบ

BY #สูตร_พ่อครัว_NO + https://today.line.me/th/pc/article/วิธีทำ+เมนู+“ขนมถังแตก”+ขนมไทยโบราณสุดฟิน+ทำเองได้ง่ายนิดเดียว-MmrnGw


+++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น